Điểm khác biệt giữa sạc thường AC và sạc nhanh DC trên xe ô tô điện ?

1.Hầu hết ô tô điện trên thị trường hiện nay sạc pin bằng hai phương thức – sạc bằng nguồn điện xoay chiều (AC) và nguồn điện một chiều (DC). Tại sao lại như vậy? Hãy cùng X Charger tìm hiểu từng loại.

Sạc AC là loại sạc đơn giản nhất và bộ sạc AC cấp 2 (Level 2 AC charger) có ở hầu hết các gia đình, văn phòng, công viên, trung tâm mua sắm, v.v. . Các bộ sạc này có thể được cắm vào các ổ cắm bình thường.

Sạc nhanh DC hoặc chính là sạc Cấp độ 3 bỏ qua tất cả các giới hạn của bộ sạc thông thường và cung cấp nguồn DC trực tiếp cho pin. Điều này làm tăng tốc độ sạc và giảm đáng kể thời gian sạc. Thời gian sạc phụ thuộc vào kích thước pin và đầu ra của bộ phân phối nhưng nhiều xe điện có thể sạc 80% pin trong một giờ hoặc chưa đến một giờ, bằng cách sử dụng bộ sạc nhanh DC hiện có sẵn.

*Dù là AC hay DC, chỉ có thể thực sự sạc pin bằng dòng điện một chiều. Điểm khác biệt nằm ở sự chuyển đổi từ dòng điện xoay chiều (AC) sang một chiều (DC) – ở trạm sạc trước khi dòng điện truyền vào xe, hoặc ở hệ thống sạc của xe khi điện đã vào.

*Dòng điện xoay chiều chủ yếu được sử dụng tại các hộ gia đình, do tính hiệu quả và khả năng dễ dàng chuyển đổi thành các mức điện áp khác nhau, có thể truyền tải ở khoảng cách xa mà ít hao hụt. Do khoảng cách từ các trạm điện tới hộ gia đình rất xa, nên việc lựa chọn dòng điện xoay chiều là hợp lý.

*Ở hệ thống sạc thường AC, điện được truyền tới bộ điều khiển sạc của xe để chuyển đổi dòng điện xoay chiều thành một chiều (từ AC sang DC) rồi sạc pin cho ô tô điện. Hệ thống sạc sẽ điều chỉnh điện áp phù hợp với xe.

Trong khi đó, ở hệ thống sạc nhanh DC, có sự kết nối trực tiếp giữa trạm sạc với cụm pin điện áp cao. Thay vì phải chuyển đổi từ dòng điện xoay chiều sang một chiều ngay trên xe, các trạm sạc nhanh DC cung cấp luôn dòng điện một chiều thẳng tới cụm pin của xe, bỏ qua bộ điều khiển sạc.

  Việc truyền điện trực tiếp giúp tăng tốc độ sạc pin so với sạc thường AC. Do đó, sạc nhanh DC thường được dùng cho những hành trình dài, hoặc khi xe cần sạc nhanh. Tuy nhiên, hệ thống sạc nhanh cần có cơ sở hạ tầng chuyên biệt đắt đỏ hơn, phức tạp hơn và cũng tốn diện tích hơn.

 Vì quá trình chuyển đổi dòng điện diễn ra bên trong trạm sạc rộng lớn, chứ không phải trong xe, nên có thể sử dụng các bộ biến áp lớn hơn để chuyển đổi dòng điện xoay chiều cực nhanh. Kết quả là một số trạm sạc nhanh DC có thể đạt công suất 350kW và sạc đầy pin ô tô điện chỉ trong 15 phút. Tuy nhiên, cũng có một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng tới tốc độ sạc, như phần trăm pin (mức sạc), tình trạng pin, và thời tiết.

2. Những bộ sạc ô tô điện tại X Charger đang phân phối

_ Bộ sạc di động BESEN BS-PCD040 1 PHA 32A ( 7.2KW )

http://localhost/containerlanh/product/sac-o-to-dien/

_Sạc treo tường BESEN BS20-BC22KW-APP 3 PHA 32A (22KW)

http://localhost/containerlanh/product/sac-treo-tuong-besen-bs20-bc22kw-app-3-pha-32a-22kw/

_Bộ sạc ô tô điện Weidmuller treo tường cố định 7.4KW ( CH-W-S-A7.4-P-E )

http://localhost/containerlanh/product/bo-sac-o-to-dien-weidmuller-treo-tuong-co-dinh-7-4kw-ch-w-s-a7-4-p-e/

_Bộ sạc ô tô điện Weidmuller treo tường cố định 11 KW ( CH-W-S-A11-P-7.5-E )

http://localhost/containerlanh/product/bo-sac-o-to-dien-weidmuller-treo-tuong-co-dinh-11-kw-ch-w-s-a11-p-7-5-e/

_Bộ sạc ô tô điện Weidmuller treo tường cố định 22 KW ( CH-W-S-A22-P-E )

http://localhost/containerlanh/product/bo-sac-o-to-dien-weidmuller-treo-tuong-co-dinh-22-kw-ch-w-s-a22-p-e/

Mọi thông tin thắc mắc hoặc tư vấn chi tiết về bộ sạc ô tô điện – Xin liên hệ đường dây nóng: 0937227999

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *