1.Container được sử dụng ngày càng phổ biến trong vận chuyển hàng hóa và container hóa (Containerisation) được xêm xu thế trên toàn thế giới vì nó mang lại nhiều lợi ích như sau:
- Giúp tăng hiệu suất xếp dỡ
- Giúp giảm các chi phí xếp dỡ và Logistics.
- Giảm thiệt hại do hành vi trộm cắp, thất thoát, hư hỏng hàng hóa.
- Giúp giảm chi phí bảo hiểm hàng hóa trong quá trình lưu thông.
- Giúp tàu có thể chở được nhiều hàng hóa hơn và không tốn quá nhiều thời gian neo ở cảng.
- Giúp phân phối hàng hóa nội địa bằng tàu hỏa và xe tải trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.
- Đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế thương mai toàn cầu hóa.
2.Cấu tạo cơ bản của container:
_Khối hộp chữ nhật 6 mặt gắn trên khung thép (steel frame) được chia thành các bộ phận chính sau:
- Khung (frame) container:
_Phần khung của container có hình hộp chữ nhật và được làm từ chất liệu thép. Khung container là bộ phận quan trọng nhất quyết định khả năng chịu lucwjcuar container.
_Phần khung của container có cấu tạo gồm 4 trụ góc, 2 xà dọc nóc, 2 xà dọc đáy, 2 dầm đáy, 1 xà ngang trên trước cùng 1 xà ngang trên sau.
- Đáy và mặt sàn (bottom and floor) container:
_Bộ phận đáy và mặt sàn container là các thanh dầm ngang nối với thanh xà dọc đáy với nhau kết nối với phần khung của container tạo nên một khối có khả năng chịu lực vững chắc.
_Sàn của container được làm chủ yếu bằng gỗ nguyên bản nên độ chịu lực rất tốt và chắc chắn. Hơn nữa loại gỗ được dùng làm sàn container đều đã được ngâm ủ hóa chất nên có thể chống được mối mọt và tình trạng mục nát.
- Tấm mái (roof panel) container:
_ Mái của container là một tấm kim loại từ thép, nhôm có các sóng uốn lượn rất chắc chắn và không bị han gỉ giúp bảo quản, đảm bảo an toàn cho hàng hóa lúc vận chuyển.
- Vách dọc (side wall) container:
_Đó là những tấm kim loại được gắn kết với nhau có đặc điểm với các bề mặt lượn song có tác dụng không để nước mưa đọng lại và tăng tính chịu lực cho container. Những vách dọc này được sử dụng để che chắn hai bên hông của container.
- Mặt trước (front end wall) container:
_ Là những tấm thép kim loại không có cửa và được dập song theo khối vuông.
- Mặt sau và cửa (rear end wall and door) container:
_ Được thiết kế với 2 tấm kim loại phẳng làm cánh cửa, các cánh cửa được gắn với khung container bằng các bản lề chắc chắn.
- Góc lắp ghép ( Corner Fittings) container:
_Góc lắp ghép được chế tạo bằng thép và được hàn khớp với các góc trên, dưới của container. Chúng được sử dụng để buộc dây chẳng trong quá trình nâng hạ, xếp chống hàng hóa.